Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Thuốc giảm đau Acetaminophen xóa tan cơn đau nhức

Thuốc giảm đau Acetaminophen là thuốc giảm đau được dùng phổ biến, nhưng việc dùng thuốc giảm đau như thế nào cho an toàn là vấn đề không khó cho mọi người, giúp giải độc gan hiệu quả cho cơ thể khỏe mạnh. 

Thành phần của viên giảm đau acetaminophen với những hàm lượng pha chế và chỉ định dùng khác nhau, phổ biến nhất là trong các loại thuốc chữa cảm cúm, các thuốc giảm đau phối hợp với dẫn xuất thuốc phiện. Tác dụng chống viêm của thuốc tuy kém hơn so với các thuốc chống viêm giảm đau không steroid như ibuprofen, diclofenac…, nhưng tác dụng hạ sốt, giảm đau là tương đối tốt và ít gây tác dụng phụ.
Sản phẩm khá an toàn và được dung nạp tốt khi dùng ở liều thông thường. Tuy nhiên, khi dùng ở liều cao, sản phẩm có thể gây nhiễm độc tại gan. Acetaminophen hiện vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các trường hợp nhiễm độc gan và suy gan cấp.
Sử dụng acetaminophen cần lưu ý liều thông thường của thuốc này được khuyến cáo ở người trưởng thành và trẻ em trên 12 tuổi là 325-650mg uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4-6 giờ hoặc 1.000mg x 3-4 lần mỗi ngày, tối đa hằng ngày không dùng quá 4g. Với đối tượng có nhiều nguy cơ nhiễm độc gan như nghiện rượu, suy dinh dưỡng, đang dùng nhiều loại thuốc..., liều tối đa hằng ngày của thuốc được khuyến cáo không vượt quá 2g. Trẻ em dưới 12 tuổi, liều sử dụng được khuyến cáo là 10-15mg/kg uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4-6 giờ, tối đa không vượt quá 5 lần dùng mỗi ngày. Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11kg nên dùng acetaminophen theo chỉ định của thầy thuốc.
Sử dụng sản phẩm không gây kích ứng niêm mạc dạ dày, không ảnh hưởng đông máu như các NSAIDs, không ảnh hưởng chức năng thận. Một số nghiên cứu cho biết dùng sản phẩm liều cao có thể làm tăng nguy cơ biến chứng dạ dày, có thể gây dị ứng gây hại cho da. Đối với ban đỏ hoặc ban mày đay, nặng hơn có thể kèm theo sốt do thuốc và thương tổn niêm mạc. Người bệnh mẫn cảm với salicylat hiếm khi mẫn cảm với sản phẩm và những thuốc có liên quan, sản phẩm đã gây giảm bạch cầu trung tính, giảm tiểu cầu và giảm toàn thể huyết cầu.

Ban da và những phản ứng dị ứng khác thỉnh thoảng xảy ra. Thường là ban đỏ hoặc mày đay, nhưng đôi khi nặng hơn và có thể kèm theo sốt do thuốc và thương tổn niêm mạc. Người bệnh mẫn cảm với salicylat hiếm mẫn cảm với sản phẩm và những thuốc có liên quan. Trong một số ít trường hợp riêng lẻ, sản phẩm đã gây giảm bạch cầu trung tính, giảm tiểu cầu và giảm toàn thể huyết cầu.
Các thuốc thuộc nhóm Acetaminophen có tác dụng giảm đau hạn chế hơn, cần phải kết hợp với các thuốc giảm đau khác như: kết hợp với codein cùng với thuốc kháng viêm không steroides khác như: ibuprophen, idometacin… nên khi dùng liều cao cần cẩn thận vì độc tính gây viêm gan của thuốc rất lớn.
Các thuốc giảm đau thuộc nhóm có nguồn gốc từ thuốc phiện: là nhóm thuốc có tác dụng giảm đau tốt nhất trong điều trị đau do ung thư. Các thuốc này, thường được sử dụng cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, bởi khi bị đau đã trở thành nỗi ám ảnh, lo sợ và kinh hoàng của bệnh nhân. Do đó sử dụng thuốc giảm đau acetaminophen là cực tốt cho sức khỏe và giúp giảm đau nhanh chóng hơn cho người sử dụng.
Xem thêm : Tinh chất collagen vàng ngăn lão hóa đẹp da

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét